Roadshow là gì? Các hình thức Roadshow tại Việt Nam có đa dạng không? Và mỗi hình thức lại có cách thức triển khai và những ưu điểm, lợi thế truyền thông nào? Hãy cùng Quảng Cáo Billboard VN khám phá qua bài viết sau đây.

roadshow là gì

Roadshow là gì? Ảnh: Internet

Roadshow là gì?

Roadshow quảng cáo là những cuộc diễu hành để giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trên đường phố. Khả năng gây thu hút của hình thức này là vô cùng lớn với đoàn phương tiện được trang trí bắt mắt nối đuôi nhau trên đường phố.

Đoàn xe sẽ di chuyển với tốc độ khá chậm, chủ yếu ở các khu vực đông đúc, đoàn xe di chuyển chậm để người xem có thể tiếp nhận toàn bộ thông tin doanh nghiệp cần truyền tải.

Một số hình thức Roadshow phổ biến

Các hình thức tổ chức roadshow đường phố hiện nay khá đa dạng như:

Roadshow đi bộ (Human Billboard)

Với hình thức roadshow náo động ngay tại chỗ, hay còn gọi là roadshow đi bộ, sẽ có các nhóm người mặc đồng phục đứng ngay tại điểm giới thiệu sản phẩm dịch vụ, hoặc di chuyển xung quanh, nhưng không quá xa, đôi khi có thể sử dụng mascot, vật phẩm sáng tạo hoặc đi kèm phát tờ rơi, mẫu dùng thử. Về cơ bản thì roadshow đoàn người khá giống với hình thức Human Billboard.

roadshow đi bộ

Trong quá trình di chuyển có thể tổ chức thêm các hoạt động như phát tờ rơi, tặng quà dùng thử, tổ chức chụp ảnh, trò chơi tương tác. Ảnh: Internet

Roadshow xe đạp

Roadshow xe đạp có chi phí rẻ nhất, dễ dàng trang trí, dễ thực hiện, tuy nhiên khi đi trên đường phố nhất là trong những lúc cao điểm, tốc độ của đoàn roadshow xe đạp chậm quá sẽ ảnh hưởng tới giao thông.

roadshow xe đạp

Roadshow xe đạp. Ảnh: Internet

Roadshow xe máy

Roadshow xe máy thì đắt hơn, nhưng cũng sang trọng hơn, vả lại không tốn quá nhiều sức lực như khi đạp xe. Tùy vào ngân sách mà roadshow xe máy chọn dòng xe phù hợp, thường sẽ chọn xe tay ga để dễ điều khiển và mang đến hiệu ứng thẩm mỹ cao hơn.

roadshow xe máy

Roadshow xe máy. Ảnh: Internet

Roadshow xích lô

Ngày nay xích lô không còn là phương tiện giao thông phổ biến trên đường phố, chính vì vậy mà triển khai Roadshow xích lô mang tới sự độc đáo, ấn tượng và vô cùng thu hút.

Loại hình này thường được triển khai tại các thành phố lớn và ưu tiên các địa điểm phát triển du lịch để tiếp cận với đông đảo khách hàng tiềm năng.

roadshow xích lô

Roadshow xích lô. Ảnh: Internet

Roadshow xe ô tô

Cao cấp nhất là hình thức roadshow xe ô tô, triển khai bằng cách dán quảng cáo lên thân xe và cho chạy trên đường phố. Từ những thương hiệu hàng đầu thế giới cho đến những thương hiệu vừa và nhỏ đều có thể triển khai roadshow ô tô.

Roadshow quảng cáo ô tô thường xuất hiện trong các chiến dịch ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, hoặc xây dựng nhận diện thương hiệu trong thời gian ngắn.

roadshow xe ô tô

Roadshow ô tô. Ảnh: Internet

Roadshow xe tải

Roadshow xe tải gây ấn tượng mạnh mẽ nhờ kích thước quảng cáo khủng, khi được triển khai với số lượng lớn vì mang lại cảm giác hoành tráng.

roadshow xe tải

Roadshow xe tải. Ảnh: Internet

Luxury Roadshow xe ô tô 45 chỗ

Cách thức thể hiện vô cùng ấn tượng, thu hút mạnh mẽ sự chú ý của mọi người. Decal quảng cáo được dán kín xe ô tô 45 chỗ mang đến diện tích quảng cáo vô cùng ấn tượng, chiếm trọn ánh mắt của người đi đường.

Chiến dịch quảng cáo Luxury Roadshow có thể diễn ra trong khu vực nội thành và mở rộng ra các tỉnh thành lân cận hoặc tour xuyên Việt để lan tỏa mạnh mẽ thương hiệu.

Roadshow xe bus 2 tầng

Hiện nay vô cùng thịnh hành tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Decal quảng cáo dán trên thân xe bus 2 tầng khi diễu hành trên đường phố trông vô cùng bắt mắt và thu hút ánh nhìn.

roadshow xe bus 2 tầng

Roadshow xe bus 2 tầng. Ảnh: Internet

Roadshow màn hình LED di động

Các màn hình LED quảng cáo ngoài trời sẽ được ốp vào thùng xe tải và có thể hiển thị TVC chuyển động khi xe di chuyển trên phố.

Ngoài ra thân xe cũng được trang trí bằng đèn LED và các logo nổi để nổi bật, độc đáo và thu hút hơn.

roadshow màn hình led di động

Roadshow màn hình LED di động. Ảnh: Internet

Roadshow sáng tạo

Có muôn vàn ý tưởng để thực hiện các chiến dịch, càng độc lạ, phá cách thì càng thu hút mạnh mẽ sự chú ý của người đi đường.

Có thể triển khai bằng việc sử dụng mockup 3D gắn trên xe để chuyến roadshow trở nên mới mẻ, độc lạ hơn.

roadshow sáng tạo

Roadshow sáng tạo với hoa tươi. Ảnh: Internet

Một số điểm cần lưu ý trước khi triển khai Roadshow

  • Lựa chọn địa điểm phù hợp, dễ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng mục tiêu.
  • Xin phép cơ quan chức năng có thẩm quyền.
  • Lập lịch trình cụ thể, hợp lý cho các địa điểm khác nhau.
  • Xây dựng kịch bản tương tác hấp dẫn.

Roadshow dành cho những nhãn hàng nào và mục đích truyền thông nào?

Roadshow thích hợp cho nhãn hàng có mục đích truyền thông sau đây:

  • Ra mắt sản phẩm mới, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng về đặc điểm sản phẩm, tính năng, công dụng nổi bật.
  • Thay đổi hình ảnh thương hiệu, tái định vị thương hiệu/sản phẩm.
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu, thu hút người tiêu dùng mới. Khuyến khích mua hàng, thúc đẩy doanh số.

Ưu điểm và nhược điểm của Roadshow quảng cáo

 Ưu điểm của Roadshow

Roadshow được ưa chuộng nhờ vào đặc tính linh hoạt cao, có thể tổ chức bất cứ thời điểm nào trong năm, miễn là phù hợp với mục đích và timeline đã đề ra của chiến dịch truyền thông.

  • Roadshow là hình thức quảng cáo dành cho mọi ngành hàng, có thể quảng cáo cho bất kỳ loại hình sản phẩm nào từ hàng hóa cho đến dịch vụ, sự kiện.
  • Dùng để quảng bá cho sản phẩm mới cũng tốt, mà xây dựng nhận diện thương hiệu cũng lại càng hay vì đây là hình thức quảng cáo thu hút sự chú ý rất cao, càng độc lạ lại càng gây tò mò cho người đi đường phải quan sát, tìm hiểu, và dễ làm họ ghi nhớ.

ưu điểm của roadshow

Nếu biết nắm bắt ưu điểm điểm của quảng cáo roadshow, doanh nghiệp sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng. Ảnh: Internet

 Hạn chế của Roadshow

  • Hành trình có thể bị chi phối bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh như thời tiết (nắng,mưa), mật độ phương tiện tham gia giao thông (tắc đường, giờ cao điểm…) nếu không được tính toán kỹ lưỡng
  • Tuy di chuyển với tốc độ chậm nhưng các phương tiện lại di chuyển rất sát nhau để theo đoàn, kèm theo phụ kiện hỗ trợ có thể gây nên rủi ro mất an toàn giao thông
  • Thủ tục rườm rà, chưa được áp dụng những chính sách mở cửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực thi chiến dịch, nếu không chọn được doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo hỗ trợ toàn diện và uy tín sẽ rất dễ phạm luật và bị phạt nặng.

Tổ chức Roadshow gồm những hạng mục gì?

  • Thiết kế và chuẩn bị các phương tiện truyền thông.
  • Xây dựng kịch bản chương trình.
  • Lựa chọn địa điểm
  • Thu xếp nhân sự.
  • Trang thiết bị kỹ thuật.
  • Tổ chức lịch trình.
  • Quà tặng, dành cho khách hàng quan tâm (nếu có).
  • Báo cáo kết quả.

tổ chức roadshow gồm những hạng mục gì

Lựa chọn nhân sự: MC, PG, PB… cũng là một trong những lưu ý quan trọng. Ảnh: Internet

Quy trình tổ chức Roadshow

Bằng nhiều năm kinh nghiệm thực thi quảng cáo ngoài trời nói chung cũng như tổ chức roadshow nói riêng, Unique gợi ý về các hạng mục cần chuẩn bị khi tổ chức một roadshow:

  • Lên kế hoạch chi tiết cho roadshow bao gồm ý tưởng, địa điểm, thời gian, timeline, số lượng, và quan trọng nhất chính là thiết kế lộ trình roadshow
  • Xin cấp phép từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
  • Tuyển dụng và sắp xếp nhân sự tham gia, bao gồm người điều phối, hỗ trợ và đội ngũ PB, PG
  • Chuẩn bị vật dụng và phương tiện đi kèm (thiết kế ấn phẩm truyền thông, trang trí phương tiện xe, thuê trang phục, phụ kiện đi kèm…)
  • Khi diễn ra roadshow, cần có sự điều phối đi theo suốt hành trình để hỗ trợ, ứng phó các tình huống phát sinh (như bị cảnh sát giao thông tạm dừng chương trình, xe hỏng hóc…)

Kinh nghiệm tổ chức Roadshow hiệu quả

Xây dựng kế hoạch và kịch bản tổ chức Roadshow chi tiết

Số lượng phương tiện càng lớn thì chi phí thuê xe, vận hành, nhân sự đi theo sẽ càng lớn. Bởi để duy trì một đoàn xe đông đảo hoạt động ổn định thì chi phí quản lý sẽ cao hơn.

Lựa chọn tuyến đường và lộ trình chạy Roadshow tối ưu

Về thời gian tổ chức thì nên triển khai chạy roadshow ít nhất trong 3 ngày trở lên. Điều này là để tận dụng tối đa đoàn xe đã được trang trí cầu kỳ vào ban đầu. Bạn chỉ cần trả thêm chi phí thuê xe và nhân sự là có thể tiếp tục chiến dịch. Hơn thế thì việc dán, trang trí phương tiện khá tốn thời gian, chi phí cũng cao nên nếu chỉ sử dụng trong 1 ngày thì khá đáng tiếc.

Cẩn trọng trong khâu xin giấy phép

Ở báo giá chạy roadshow sẽ có riêng phần chi phí về pháp lý và lobby cho đoàn xe chạy trên đường phố. Rất nhiều chiến dịch vì không chuẩn bị kỹ cũng như không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này mà đã bị yêu cầu dừng hoạt động, tháo gỡ quảng cáo.

Luôn có phương án dự phòng và xử lý tình huống phát sinh

Tùy vào quy mô từng chiến dịch, hình thức thực hiện mà nhân sự hỗ trợ sẽ khác nhau. Có thể bao gồm: PB, PG, tài xế, đội thi công, đội quản lý, điều hành,… Điều quan trọng là các bộ phận phải phân công công việc rõ ràng, có trách nhiệm để không làm lãng phí ngân sách đầu tư mà không tạo ra được hiệu quả như mong đợi.

Thiết kế ấn phẩm sáng tạo, độc đáo và các yếu tố phá cách

Muốn tổ chức Roadshow hiệu quả, chỉ cần nhấn mạnh vào những tính từ như “độc đáo”, “mới lạ”, đẹp mắt”, càng độc lạ, càng đẹp thì càng thu hút sự chú ý của người đi đường.

Kết hợp viral mạng xã hội

Nhãn hàng có thể kết hợp thêm việc quảng bá online để tăng hiệu quả cho chiến dịch, ví dụ bạn đã mất công để độ xe mới lạ, hãy quay ngay một clip viral thật chất để seeding lên mạng xã hội câu view, câu tương tác, sẽ có nhiều người biết đến bạn hơn. Bên cạnh việc quay clip đăng tải lên mạng xã hội còn book thêm các báo điện tử đưa tin sẽ giúp cho chiến dịch đã hot lại càng hot thêm.

Báo giá chạy Roadshow

Như đã thấy ở trên thì có rất nhiều hình thức roadshow khác nhau. Báo giá chạy roadshow sẽ khác nhau theo hình thức mà bạn lựa chọn. Trong đó thì hình thức chạy roadshow xe đạp dễ thực hiện, ít tiêu hao nhiên liệu nên giá thành sẽ rẻ hơn. Còn các hình thức tổ chức roadshow hoành tráng như luxury roadshow trên xe ô tô 45 chỗ sẽ có chi phí thực hiện cao hơn cả.

báo giá chạy roadshow

Tùy thuộc vào chi phí, quy mô của roadshow sẽ được cân nhắc. Ảnh: Internet

Báo giá chạy roadshow cũng được tính theo lộ trình và thời gian mà đoàn xe hoạt động mỗi ngày. Bạn nên lựa chọn chỉ từ 1 – 2 lộ trình và chạy tập trung để tạo ra tần suất lặp lại liên tục, vừa gây ấn tượng, vừa khiến khách hàng ghi nhớ.

Dịch vụ tổ chức Roadshow uy tín toàn quốc

Quảng Cáo Billboard VN ra đời nhằm mục đích khắc phục các bất cập của quảng cáo Roadshow. Từ đó đưa thương hiệu, sản phẩm của Quý Công ty đến với đối tượng mục tiêu, khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Liên hệ ngay với Quảng Cáo Billboard VN để được hỗ trợ tư vấn và nhận được những thông tin báo giá chi tiết.

Thế là bạn đã biết Roadshow là gì rồi, cùng theo dõi thêm các cập nhật mới nhất của chung tôi thường xuyên hơn nhé!

Scores: 4.8 (27 votes)