Với sự phát triển của công nghệ, một hình thức quảng cáo xuất hiện và phát triển mạnh là quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời, thường được biết đến với tên gọi DOOH. Vậy cụ thể DOOH là gì? Hình thức quảng cáo này có gì khác biệt so với OOH, mời bạn đọc của Quảng Cáo Billboard VN cùng khám phá qua bài viết sau đây.
Quảng cáo DOOH nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn. Ảnh: Internet
Giải mã khái niệm DOOH là gì?
DOOH (Digital Out Of Home Advertising) trong tiếng Anh có nghĩa là quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời. Nội dung của quảng cáo được cập nhật liên tục và phát đến người tiêu dùng tại những nơi đông người.
Quảng cáo kỹ thuật số DOOH là gì?
Đúng với tên gọi của nó, DOOH là phương tiện truyền thông quảng cáo sử dụng màn hình LED, OLED hoặc các màn hình kỹ thuật số khác, được đặt ở những nơi công cộng như nhà ga, trung tâm thương mại, sân bay, bệnh viện… Đây là xu hướng quảng cáo có xu hướng phát triển mạnh trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Đặc điểm của quảng cáo kỹ thuật số DOOH
Những ưu điểm ấn tượng nhất của DOOH có thể kể đến chính là:
- Quy trình quản lý, quảng cáo diễn ra nhanh chóng, đơn giản hơn trên hệ thống máy móc điều khiển, tiết kiệm nguồn nhân lực.
- Hình thức hiển thị ấn tượng, mang tính sáng tạo cao, thu hút sự chú ý lớn hơn từ người tiêu dùng.
- Quảng cáo được phát đi với nội dung đa dạng và đặc sắc hơn gấp nhiều lần bao gồm cả hình ảnh, video, âm thanh…
- Khả năng nhắm khách hàng mục tiêu chuẩn xác thông qua việc phân tích khuôn mặt, thu thập dữ liệu về nhân khẩu học hoặc tương tác hai chiều với công chúng.
Sự chuyển đổi từ quảng cáo ngoài trời truyền thống OOH đến hiện đại DOOH
Xét về xu hướng chuyển đổi số như hiện nay, khi mà công nghệ ngày càng phát triển thì việc chuyển đổi từ quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH) sang quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) là một sự tất yếu, bởi DOOH mang lại cho chúng ta những nhiều thứ mà OOH truyền thống không có được như hiển thị với hiệu ứng chuyển động vô cùng bắt mắt, tính năng real-time hoặc biển quảng cáo thể tự động thay đổi thông điệp theo thời gian trong ngày hoặc điều kiện thời tiết…
DOOH sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với OOH. Ảnh: Internet
Cách thức và nguyên lý hoạt động của quảng cáo DOOH
Các màn hình DOOH được lắp đặt tại những vị trí công cộng, đông đúc người qua lại, nội dung quảng cáo được quản lý trên hệ thống và hiển thị theo lịch trình, thời lượng định sẵn.
Hệ thống sẽ cập nhật, quản lý và phát nội dung quảng cáo từ xa thông qua kênh truyền số liệu. Đồng thời, hệ thống này cũng có thể theo dõi, thu thập thông tin phản hồi về người xem qua camera để phục vụ cho việc đo lường.
Với DOOH, sẽ dễ dàng thay thế các quảng cáo bằng hệ thống Ảnh: Internet
Các hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số thường gặp
Màn hình LED quảng cáo
Màn hình LED quảng cáo là những màn hình có kích thước lớn để trình chiếu quảng cáo dưới dạng đoạn video hoặc hình ảnh động.
Có các dạng màn hình như: LED quảng cáo ngoài trời (LED Outdoor Screen), màn hình LED quảng cáo trong nhà (LED Indoor Screen) và màn hình LED di động.
Màn hình LCD, Frame quảng cáo
Màn hình LCD quảng cáo có kích thước nhỏ hơn LED quảng cáo ngoài trời, nên thường được triển khai với số lượng nhiều. Chúng thường xuất hiện nhiều ở các địa điểm công cộng đông như thang máy, tiền sảnh, lối đi tại các tòa cao ốc, chung cư, trung tâm thương mại, siêu thị, sân bay, nhà ga…
Màn hình Frame quảng cáo ngoài trời. Ảnh: Internet
Màn hình Frame chính là các màn hình LCD nhưng xoay dọc lại để phù hợp với địa địa điểm hoặc hình thức quảng cáo.
Ta có thể dễ dàng phân biệt hai loại này: màn hình LCD treo ngang, phát video còn màn hình Frame treo dọc phát ảnh động.
Màn hình ghép quảng cáo
Màn hình ghép chính là màn hình cỡ lớn được ghép lại từ nhiều màn hình LCD cỡ nhỏ và con số xuất hiện trong loại màn hình LED chính là kích thước của màn hình LCD được ghép.
Màn hình ghép quảng cáo cũng khá tương đồng với các loại màn hình LED quảng cáo được kể trên, thường xuất hiện tại các địa điểm công cộng để phát sóng quảng cáo một cách sinh động, thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người.
Số lượng màn hình ghép lại thường không cố định, có thể là 3×2, 3x hoặc 4×3, 4×4… hoặc to hơn nữa tùy vào mục đích sử dụng.
Màn hình quảng cáo phối cảnh 3D
Màn hình quảng cáo phối cảnh 3D là thu hút sự chú ý của công chúng bởi có độ cong, vị trí lắp đặt và TVC quảng cáo được thiết kế khéo léo.
Nhờ có ưu thế như vậy, màn hình quảng cáo phối cảnh 3D có thể mang tới những thước phim quảng cáo có chiều sâu, thậm chí là hiệu ứng “lao ra” khỏi màn hình mang lại cảm giác vô cùng chân thực.
Màn hình quảng cáo 3D ngoài trời này từng viral trên mạng xã hội. Ảnh: Internet
Quảng cáo LED Building
Là hệ thống đèn LED chiếu sáng, sử dụng hàng trăm nghìn cho đến hàng triệu bóng đèn LED ghép lại với nhau theo các dải LED và xếp bao quanh tòa nhà.
Quảng cáo màn hình LED Building chính là màn trình diễn ánh sáng trên hệ thống đèn LED, cách thức phát sóng và hoạt động cũng khá giống với màn hình LED quảng cáo ngoài trời.
Led Building luôn mang đến sự chú ý từ xa. Ảnh: Internet
Màn hình quảng cáo tương tác (màn hình cảm ứng)
Tại các địa điểm công cộng, các doanh nghiệp cũng có sử dụng màn hình quảng cáo cảm ứng để tương tác trực tiếp với người dùng và thu hút sự tham gia trải nghiệm của họ.
Một hình thức tương tác hay được các nhãn hàng sử dụng nhất đó chính là các trò chơi nhận quà tặng, voucher… vừa có tác dụng thu hút sự chú ý lại vừa quảng bá thương hiệu một cách khéo léo.
Ưu điểm tuyệt vời của kênh quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số
Khả năng phát sóng vượt trội
Khả năng phát sóng vượt trội giúp việc triển khai màn hình DOOH với OOH. Hơn thế nữa, việc thay thế giữa các đoạn quảng cáo khác nhau cũng rất đơn giản bằng việc điều khiển trên hệ thống, tiết kiệm được nhân lực, thời gian và chi phí hơn phải đến tận nơi, lắp đặt và thay thế như OOH.
Mang đến sự sinh động và bắt mắt cho những thước phim quảng cáo
DOOH phát sóng nội dung quảng cáo đa dạng, chân thật và đặc sắc hơn nhiều bao gồm cả hình ảnh, video, âm thanh… gần đây, trên mạng xã hội cũng thường xuyên lan truyền các quảng cáo DOOH ấn tượng và thu hút rất nhiều sự chú ý của công chúng.
DOOH khiến cho những phút giây “thưởng thức” quảng cáo chờ đèn đỏ không còn nhàm chán, hay những lần trải nghiệm tương tác đầy thú vị.
Tạo ra sự tương tác trực tiếp và chuyên sâu với người tiêu dùng
Công nghệ của màn hình quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời giúp nhãn hàng tăng khả năng kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, còn tạo ra những cơ hội tương tác vô cùng gần gũi, thậm chí công chúng khi có dịp đi đến nơi có lắp DOOH, còn có thể tương tác trực tiếp.
Tạo điều kiện và khuyến khích nhãn hàng thỏa sức sáng tạo
Nhờ công nghệ kỹ thuật số mà quảng cáo ngoài trời trở nên vô cùng sáng tạo. Có thể tạo nên những chiến dịch quảng cáo độc đáo tùy theo địa lý, thời tiết hoặc văn hóa, sở thích của khách hàng. Với DOOH gần như không có giới hạn!
Có thể đo lường, kiểm soát và tối ưu tốt hơn
Việc đo lường quảng cáo trước đây là một điểm hạn chế đối với OOH. Ngược lại với DOOH thì có thể khắc phục được điều này.
Không chỉ thế, DOOH còn giúp các thương hiệu thu thập được thông tin khách hàng để tìm ra những điểm quan trọng giúp tối ưu chiến dịch quảng bá trở nên hiệu quả hơn.
Báo giá
Quảng cáo DOOH tại Việt Nam hiện nay có các loại màn hình như LED, LCD, Frame và phụ thuộc vào các yếu tố như: hình thức (loại màn hình), vị trí, số lượng, tần suất, thời gian phát sóng… Kích thước của DOOH càng lớn thì giá càng cao, và vị trí càng đắt địa thì chi phí cũng sẽ lớn hơn,… thế nên để được tư vấn và báo giá chi tiết nhất, khách hàng liên hệ Quảng Cáo Billboard VN, chúng tôi sẽ gửi lại báo giá nhanh nhất.
Hiện nay cách tính giá cho quảng cáo DOOH sẽ như sau, doanh nghiệp có thể tham khảo báo giá ước chừng: Báo giá = đơn giá vị trí x số lượng x thời gian x tần suất phát.
Những chiến dịch quảng cáo DOOH hấp dẫn nhất (Hình ảnh các mẫu DOOH)
Chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời tại Việt Nam
Đồng hành cùng với rất nhiều nhãn hàng trong các chiến dịch quảng cáo DOOH, Quảng Cáo Billboard VN nhận thấy DOOH đang là hình thức truyền thông cực hot và được rất nhiều nhãn hàng triển khai trong các chiến dịch truyền thông.
DOOH quảng bá sản phẩm của SamSung tại Việt Nam. Ảnh: Internet
Chiến dịch quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời ấn tượng trên thế giới
Trên thế giới, DOOH phát triển cực kỳ mạnh mẽ, nhiều tập đoàn quảng cáo ngoài trời lớn đã xây dựng một mạng lưới DOOH rộng lớn lên tới hàng nghìn màn hình quảng cáo kỹ thuật số tại nhiều quốc gia như Quảng trường Thời Đại (New York) – nơi được gọi là thánh địa của DOOH với hàng tá các màn hình LED khổng lồ rực rỡ sắc màu.
Quảng cáo màn hình LED, Frame cũng được ưa chuộng ở nước ngoài. Ảnh: Internet
Biển quảng cáo DOOH ấn tượng hơn hẳn so với OOH khi đặt cạnh nhau. Ảnh: Internet
Khu phố ngập tràn DOOH. Ảnh: Internet
Công ty quảng cáo DOOH tại Việt Nam uy tín
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo OOH và DOOH, Quảng Cáo Billboard VN sở hữu thông tin của tất cả các vị trí màn hình LED quảng cáo ngoài trời và trong nhà mang đến cho nhãn hàng dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp, uy tín. Các nhãn hàng có nhu cầu triển khai các chiến dịch quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) có thể liên hệ với Quảng Cáo Billboard VN để hỗ trợ từ A – Z. Đồng thời, Quảng Cáo Billboard VN cũng chịu trách nhiệm theo dõi và bảo hành quảng cáo trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.
Thế là bạn đã biết DOOH là gì rồi, theo dõi các tin tức mới nhất của chúng tôi thường xuyên nhé!