Các chiến lược Marketing đóng vai trò quan trọng trong lộ trình phát triển của mỗi doanh nghiệp và là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp hiện nay. Vậy cần có quy trình xây dựng chiến lược Marketing như thế nào để giúp doanh nghiệp vươn tới thành công? Cùng Quảng Cáo Billboard VN (QUANGCAOBILLBOARD.VN) tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

Những điều nên biết về xây dựng chiến lược Marketing

Xây dựng chiến lược Marketing chính là đưa ra bản kế hoạch hoàn chỉnh cho mục tiêu tiếp thị sản phẩm để đưa đến tay người tiêu dùng từ đó phát triển và nâng cao độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Trước hết doanh nghiệp phải xác định được tệp khách hàng mục tiêu, đặc điểm của thị trường, cách định vị và tiếp thị sản phẩm, đối thủ cạnh tranh để xây dựng được chiến lược marketing toàn diện từ đó truyền tải được thông tin sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu.

quy trình xây dựng chiến lược marketing

Xây dựng chiến lược Marketing là đưa ra bản kế hoạch cho mục tiêu tiếp thị sản phẩm

Doanh nghiệp càng chuẩn bị kỹ càng để chiến lược Marketing được thực hiện càng chuyên nghiệp thì càng có thêm nhiều lợi thế để đánh bại đối thủ cạnh từ đó đem về lợi nhuận cao nhất. Đồng thời cũng đem đến cho đối tượng khách hàng mục tiêu nhiều thông tin và giá trị hữu ích nhờ đó thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Vai trò của việc xây dựng chiến lược Marketing đối với doanh nghiệp

Là một trong những nhân tố quyết định đến định hướng phát triển của từng doanh nghiệp nên việc xây dựng chiến lược Marketing được đầu tư lớn cả về nhân lực lẫn vật chất. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của việc xây dựng chiến lược Marketing đối với doanh nghiệp.

Tăng độ nhận diện và độ uy tín của thương hiệu

Khi các chiến lược Marketing được thực hiện trong thời gian xuyên suốt sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được với tệp khách hàng mới và đồng thời tiếp tục khai thác tệp khách hàng cũ. Chính vì vậy sẽ giúp gia tăng nhận diện thương hiệu trong tâm trí của tệp khách hàng này và đồng thời khẳng định uy tín của doanh nghiệp. Từ đó thúc đẩy quyết định mua hàng của họ.

Tối ưu hóa chi phí của các hoạt động tiếp thị

Doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến lược Marketing 0 đồng song song với các hoạt động quảng bá, tiếp thị trên các nền tảng khác để giảm thiểu tối đa các khoản chi phí. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng một chiến lược Marketing cụ thể, kỹ lưỡng. Trong đó phải nghiên cứu kỹ về khách hàng, thị trường và đặc biệt cần phải biết cách ứng dụng các công cụ hỗ trợ tiếp thị một cách hợp lý.

Mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng độ tương tác với khách hàng

Phản ứng và mức độ tương tác của khách hàng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một chiến lược marketing. Nếu doanh nghiệp đem đến một chiến lược Marketing độc đáo thì sẽ có thể giữ chân khách hàng và khai thác thêm được những thông tin quan trọng của họ chẳng hạn như email, số điện thoại … Từ đó có thể triển khai thêm những chiến lược Marketing hợp lý và biến họ trở thành khách hàng trung thành.

Gia tăng doanh thu của doanh nghiệp

Xây dựng chiến lược Marketing chính là nhằm mục đích các hoạt động quảng bá và tiếp thị để mang lại những thay đổi tích cực doanh số cho doanh nghiệp. Đồng thời, các chiến lược Marketing cũng góp phần định hướng phát triển và hành động cho công ty.

xây dựng chiến lược marketing

Xây dựng chiến lược Marketing nhằm đem lại thay đổi tích cực doanh số cho doanh nghiệp

Quy trình xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Để đạt được một chiến lược Marketing hiệu quả thì doanh nghiệp thực hiện quy trình xây dựng chiến lược Marketing theo các bước cụ thể sau đây:

Bước 1: Xác định đúng mục tiêu của chiến lược Marketing

Khi thực hiện bất kỳ một chiến nào đều cần phải có một hoặc nhiều mục tiêu cụ thể. Dưới đây là một số mục tiêu mà doanh nghiệp cần có khi thực hiện một chiến dịch Marketing:

  • Định vị thương hiệu, mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng và giá trị mà sản phẩm đem đến …
  • Sản phẩm
  • Doanh số bán hàng
  • Chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận
  • Vị trí của doanh nghiệp trên thị trường

Bước 2: Bắt đều nghiên cứu và phân tích thị trường

Doanh nghiệp cần nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng khách hàng mục tiêu cũng như đối thủ cạnh tranh trên thị trường để xây dựng được chiến lược Marketing phù hợp. Thông thường để phân tích và nghiên cứu thị trường các doanh nghiệp có thể nhờ sự hỗ trợ từ các công cụ nghiên như Ansoff, SWOT, Pestle …

Bước 3: Xác định cụ thể phân khúc thị trường

Dựa vào những thông tin đã có, tiến hành xác định phân khúc theo hành vi hoặc nhu cầu của khách hàng.

Bước 4: Xác định thị trường mục tiêu cần hướng tới

Để xác định được mục tiêu, trước hết doanh nghiệp có thể sử dụng ma trận Directional Policy Matrix (DPM) để tiến hành đánh giá chung về các thị trường hiện có trước. Từ đó đưa ra sự lựa chọn chính xác cho thị trường mục tiêu cần hướng đến.

Bước 5: Thực hiện xây dựng các chiến lược Marketing phù hợp

Để xây dựng được chiến lược Marketing phù hợp thường doanh nghiệp sẽ xây dựng các chiến lược nhỏ như:

  • Chiến lược thương hiệu.
  • Chiến lược hỗ trợ kỹ thuật.
  • Chiến lược giá.
  • Chiến lược kênh marketing.
  • Chiến lược hậu cần kho vận.
  • Chiến lược con người.
  • Chiến lược tài nguyên.
  • Chiến lược giá trị khách hàng.
  • Chiến lược truyền thông.
  • Chiến lược sản phẩm và dịch vụ.
  • Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm (USP).

vai trò của việc xây dựng chiến lược marketing

Doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng khi xây dựng chiến lược Marketing

Bước 6: Lập kế hoạch triển khai và bắt đầu thực hiện

Khi bắt tay vào triển khai các chiến lược Marketing doanh nghiệp cần tiến hành lên một số kế hoạch như sau:

  • Kế hoạch dự trù bán hàng.
  • Kế hoạch tổ chức kênh.
  • Kế hoạch đầu tư vốn.
  • Kế hoạch đặt hàng và giao hàng.
  • Kế hoạch nguồn tài nguyên.
  • Kế hoạch tính giá và lãi gộp.
  • Kế hoạch truyền thông marketing.
  • Kế hoạch marketing.
  • Kế hoạch bán hàng.
  • Kế hoạch tổ chức hỗ trợ kỹ thuật của chiến lược.
  • Chuẩn giá trị khách hàng.

Bước 7: Thực hiện và theo dõi từng giai đoạn của các chiến lược Marketing cơ bản

Sau khi đã có bản kế hoạch chi tiết và tiến hành thực hiện chiến dịch thì doanh nghiệp cần theo sát và xây dựng những quy chuẩn để có thể đánh giá tiến độ. Đồng thời dựa vào những đánh giá khách quan để có thể rút ra kinh nghiệm để điều chỉnh và cải tiến.

Lời Kết

Qua bài viết trên, QUANGCAOBILLBOARD.VN đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về quy trình xây dựng chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Hy vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích và giúp bạn thành công trong việc xây dựng chiến lược Marketing.

Scores: 4.8 (34 votes)